• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 14 กุมภาพพันธ์ 2561

    14 กุมภาพันธ์ 2561 | Economic News
• ดัชนีดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลง 0.3% เมื่อเทียบกับเงินสกุลหลัก ที่บริเวณ 89.436 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบสัปดาห์ โดยตลาดกำลังเฝ้ารอการประกาศตัวเลขอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯในคืนนี้ เพื่อหาสัญญาณของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปของเฟด

• ผลสำรวจโดย Reuters คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคที่รวมราคาอาหารและพลังงานประจำเดือน ม.ค. ที่จะประกาศในคืนนี้ จะขยายตัวได้ 1.9% ในภาพรวมรายปี แม้จะน้อยกว่าการประกาศตัวเลขเดียวกันของเดือนธ.ค. ที่ 2.1% ก็ตาม

ขณะที่ ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ถูกคาดว่าจะประกาศออกมาขยายตัวขึ้น 1.7% ในเดือนม.ค. เทียบกับ 1.8% ของเดือนธ.ค.

อย่างไรก็ตาม ตลาดก็ยังเตรียมรับมือกับสิ่งที่คาดไม่ถึงที่อาจสร้างแรงสั่นสะเทือนให้ตลาดอีกครั้ง โดยนักวิเคราะห์จาก State Street Global Advisors กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ตัวเลขอัตราเงินเฟ้อในคืนนี้ จะปรับสูงขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันให้กับตลาดหุ้นให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอีกครั้ง

• ในช่วงของการประชุมเฟดเมื่อเดือนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นสหรัฐฯได้เคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์โดยมียังไม่มีสัญญาณของความผันผวน เปรียบเสมือนกับเป็นการต้อนรับนายเจอโรม โพเวล ประธานเฟดคนใหม่ ด้วยความสงบในตลาด

อย่างไรก็ตาม นายโพเวลกลับได้รับบททดสอบแทบจะทันทีที่เขาเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ โดยหลังจากวันที่เขารายงานตนเข้ารับตำแหน่ง ตลาดหุ้นสหรัฐฯกับเกิดความผันผวนขึ้นอย่างรุนแรง ท่ามกลางการปรับเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ รวมถึงความเสี่ยงจากนโยบายปฏิรูปภาษีของประธานาธิบดีสหรัฐฯและแผนงบประมาณของเขา ที่อาจกระจุ้นให้อัตราเงินเฟ้อฟื้นตัวได้เร็วกว่าคาด

ทั้งนี้ มุมมองเศรษฐกิจของนาโพเวลอาจจะมีความชัดเจนมากขึ้น ในคืนวันที่ 28 ก.พ. ซึ่งจะเป็นวันที่นายโพเวลต้องขึ้ยรายตนต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรและสมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐฯ ก่อนที่จะมีการประชุมเฟดอย่างเป็นทางการครั้งแรกของเขาในวันที่ 20-21 มี.ค. ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าเฟดอาจทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มี.ค.

• นายจิม แมททิส เลขาธิการกระทรวงต่างประเทศแห่งสหรัฐฯ ยืนยันว่า เขาจะกดดันให้บรรดาประเทศพันธมิตรในสหภาพยุโรปหรือประเทศที่อยู่ภายใต้สนธิสัญญา NATO ดำเนินการจ่ายเงินสนับสนุนในด้านความป้องกันประเทศภายในยุโรปตามที่ระบุไว้ในข้อตกลง โดยคิดเป็น 2% ของยอดการผลิตแต่ละประเทศในทุกๆปี จนถึงปี 2024

• ผู้บริหารหน่วยข่าวกรองระหว่างประเทศแห่งสหรัฐฯเผย เกาหลีเหนือยังคงไม่มีท่าทีที่จะยอมเจรจาเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐฯแต่อย่าง รวมถึงยังมีท่าทีส่งสัญญาณของภัยคุกคามที่มากขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย

• ยอดส่งออกที่แข็งแกร่งของเยอรมนีได้หนุนให้เศรษฐกิจของเยอรมนีขยายตัวได้อย่างแข็งแรงตามมาด้วยในช่วงสิ้นปีที่แล้ว โดยในช่วงไตรมาสที่ 4/17 ระหว่างเดือนต.ค. - ธ.ค. ขยายตัวได้ 0.6% ขณะที่ข้อมูลจีดีพีคาดอาจเห็นการชะลอตัวลงเล็กน้อยจากระดับ 0.7% ในไตมาสที่ 3

• รัฐบาลเกาหลีใต้ ยืนยันจะมีการดำเนินการอย่างเข้มงวดสำหรับผู้ที่มีการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลอย่างผิดกฏหมาย หลังมีการรวมรายชื่อของประชาชนเกาหลีใต้ที่ต้องการต่อต้านการระงับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลกว่า 280,000 รายชื่อ

• ราคาน้ำมันทรงตัวตัว โดยได้รับแรงหนุนจากถ้อยแถลงของรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานแห่งซาอุดิอาระเบีย ที่กล่าวว่าปริมาณการผลิตน้ำมันโดยรวมจะลดลงในช่วงเดือนมีนาคม รวมถึงสัญญาณความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจแล้วการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์

โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ทรงตัวที่ 59.19 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ ราคาน้ำมันดิบ Brent ทรงตัวที่ 62.81 เหรียญ/บาร์เรล


Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com