• ตลาดจับตาการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯคืนนี้ พร้อมเตรียมใจรับสิ่งที่คาดไม่ถึง!

    14 กุมภาพันธ์ 2561 | Economic News


บรรดานักลงทุนกำลังเฝ้ารอการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจด้านอัตราเงินเฟ้อในคืนนี้ หลังเกิดการปรับฐานขึ้นในตลาดหุ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่เริ่มส่งสัญญาณขยายตัวขึ้น เนื่องจาก อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอาจทำให้เฟดพิจารณาปรับอัตราดอกเบี้ยรวดเร็วยิ่งขึ้น ส่งผลให้ดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มสูงขึ้นตามมา และนำไปสู่การชะลอตัวของภาคเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ผลสำรวจโดย Reuters คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคที่รวมราคาอาหารและพลังงานประจำเดือน ม.ค. จากขยายตัวได้ 1.9% ในภาพรวมรายปี แม้จะน้อยกว่าการประกาศตัวเลขเดียวกันของเดือนธ.ค. ที่ 2.1% ก็ตาม

ขณะที่ ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ถูกคาดว่าจะประกาศออกมาขยายตัวขึ้น 1.7% ในเดือนม.ค. เทียบกับ 1.8% ของเดือนธ.ค.

อย่างไรก็ตาม ตลาดก็ยังเตรียมรับมือกับสิ่งที่คาดไม่ถึงที่อาจสร้างแรงสั่นสะเทือนให้ตลาดอีกครั้ง โดยนักวิเคราะห์จาก State Street Global Advisors กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ตัวเลขอัตราเงินเฟ้อในคืนนี้ จะปรับสูงขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันให้กับตลาดหุ้นให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอีกครั้ง

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จาก Leuthold Group ยังได้กล่าวเตือนอีกด้วยว่า ท่ามกลางภาวะที่อัตราว่างงานอยู่ในระดับต่ำและอัตราค่างจ้างที่เพิ่มสูงขึ้น การขยายตัวของอัตราเงินเฟ้ออาจสร้างปัญหาให้กับเศรษฐกิจได้

โดยระดับของอัตราเงินเฟ้อที่ต้องจับตามอง ไม่ใช่ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับเป้าหมายของเฟด แต่เป็นที่ระดับ 3% เนื่องจากในช่วงระดับนั้น จะมีโอกาสเห็นสัญญาณของการปรับฐานระหว่างตลาดหุ้นและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯที่ชัดเจนมากขึ้


ที่มา: CNBC

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com