• BNP Paribas คาด ราคาทองคำยังเป็นขาขึ้นในครึ่งปีแรก!

    5 กุมภาพันธ์ 2561 | Gold News

รายงานจาก BNP Paribas ระบุว่า ราคาทองคำยังเป็นขาขึ้นต่อเนื่องในครึ่งปีแรกของปีนี้นับตั้งแต่เริ่มต้นปีในเดือนม.ค. แต่ก็อาจเผชิญแรงกดดันขาลงได้ในช่วงครึ่งปีหลัง โดยได้รับผลกระทบจากการปรับนโยบายการเงินให้สู่ภาวะปกติของเฟด ขณะที่กระแสคาดการณ์การเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อและการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ได้เป็นปัจจัยที่หนุนราคาทองคำตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงระดับการซื้อขายในปัจจุบั

นักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์อาวุโสของ BNP Paribas คาดการณ์ว่า ราคาทองคำในปีนี้จะปรับตัวขึ้นได้และมีระดับราคาเฉลี่ย 1,315 เหรียญ หรือปรับเพิ่มขึ้นมาประมาณ 60 เหรียญ และมุมมองขั้นต้นในช่วงปีหน้ามองว่าราคาเฉลี่ยของทองคำจะอยู่ที่ 1,170 เหรียญ แต่ภาวะขาขึ้นของข้อมูลเศรษฐกิจและเงินเฟ้อในสหรัฐฯและยูโรโซน ส่งผลให้นักลงทุนยังคงสนใจลงทุนทองคำในปัจจุบันอยู่

ขณะเดียวกันทองคำในปีนี้ก็ได้รับอานิสงส์จากกลุ่มนักลงทุนที่เลือกถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยเพื่อป้องกันการทะยานขึ้นของตลาดหุ้นทั่วโลก

ภาพในบรรทัด 2

แต่ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แนวโน้มเงินเฟ้อดูจะขยายตัวได้ “ปานกลาง” และอัตราผลตอบแทนที่แท้จริงก็ถูกคาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นด้วย ก็จะยิ่งสร้างโอกาสในการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ

อย่างไรก็ดี จะเห็นได้ว่าเฟดมีแนวโน้มจะดำเนินการปรับนโยบายการเงินให้เข้าสู่ภาวะปกติอย่างต่อเนื่องในปี 2018 นี้ ท่ามกลางสัญญาณที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐิกจ และทาง BNP Paribas ก็มองว่าเฟดมีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจำนวน 4 ครั้งในปีนี้ และอีก 1 ครั้งในปีหน้า โดยต้องจับตาไปยังข้อมูลเงินเฟ้อเพื่อประเมินทิศทาง ขณะที่ระยะยาวการดำเนินนโยบายการเงินดังกล่าวอาจเป็นปัจจัยที่กลับมากดดันทองคำในทิศทางขาลง

นอกจากนี้ ปัจจัยที่จะจำกัดการปรับขึ้นของราคาทองคำ ยังไม่มีอะไรมากจนกว่าที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ดูจะพุ่งสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้

ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com