• ผลกระทบต่อสหรัฐฯ ท่ามกลางภาวะ Shutdown ของรัฐบาล

    22 มกราคม 2561 | Economic News


ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากภาวะ Shutdown ของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้แก่ การที่หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลอาจต้องปิดทำการเป็นบางส่วน ขณะที่ข้าราชการบางคนอาจถูกสั่งพักงานชั่วคราวโดยไม่ได้รับค่าจ้าง ยกเว้นเฉพาะหน่วยงานและข้าราชการที่ทำงานในส่วนที่เกี่ยวข้องความปลอดภัยของประชาชนและการรักษาความมั่นคงของชาติ

ทั้งนี้ ภาวะ Shutdown ของรัฐบาลสหรัฐฯครั้งที่ผ่านมา เมื่อปี 2013 คงอยู่ยาวนานกว่า 2 สัปดาห์ และมีข้อราชการกว่า 800,000 คน ถูกพักงานชั่วคราว ซึ่งปัจจุบันยังคงไม่เป็นที่แน่นอนว่าผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสหรัฐฯจะรุนแรงเพียงใด

สำหรับผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับหน่วยงานต่างๆของรัฐบาล มีดังต่อไปนี้:

1. ทหาร: กองกำลังทหารของสหรัฐฯทั้ง 1.3 ล้านนาย ที่ถูกส่งไปในพื่นที่ของอัฟกานิสถาน อิรัก และซีเรีย เพื่อต่อสู่กับกลุ่มผู้ก่อการร้ายและกลุ่มกบฏ จะไม่ได้รับผลกระทบจากการShutdown ของรัฐบาล โดยยังคงอยู่สถานะปกติเพื่อดำเนินภารกิจในพื้นที่ต่อไปตามกำหนดการเดิม อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่มีสถานะของพลเมืองหรือไม่มีตำแหน่งสำคัญในกองทัพอาจถูกสั่งพักงานชั่วคราว ขณะที่เลขาธิการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ออกมาเตือนว่า หากกองทัพไม่ได้รับเงินสนับสนุนเป็นระยะยาวเวลายาวนาน การซ่อมบำรุงเครื่องจักรสงครามอย่างเรือรบหรือเครื่องบินรบ อาจถูกระงับชั่วคราว

2. ยุติธรรม: มีเจ้าหน้าที่ที่ความสำคัญต่อการดำเนินงาของรัฐบาลอยู่ค่อนข้างมาก จึงคาดว่า เจ้าหน้าที่จำนวน 95,000 นาย จากทั้งหมด 115,000 นาย จะไม่ถูกสั่งพักงาน ขณะที่คณะกรรมการสืบสวนพิเศษนำโดยนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อดีตผู้อำนวยการ FBI จะยังคงทำงานต่อไปอย่างเต็มรูปแบบ

3. การเงิน: หน่วยงานของภาครัฐที่กำกับดูแลการซื้อขายหุ้นสหรัฐฯ จะยังคงเปิดทำการด้วยกำลังคนเต็มที่ แม้ชั่วโมงทำงานอาจลดลงไปบ้าง เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดสหรัฐฯเอาไว้ อย่างไรก้ตาม คณะกรรมการกำกับดูแลการซื้อขายอนุพันธ์สินค้าโภคภันฑ์ ออกมาเปิดเผยว่า จะสั่งพักงานเจ้าหน้าที่คิดเป็นจำนวน 95% โดยทันที เว้นแต่ในกรณีที่เกิดสถานการณ์ฉุกเฉินทางตลาด ก็จะทำการเรียกเจ้าหน้าที่กลับมาทำงานโดยด่วน

4. คมนาคม: คาดว่าจะไม่มีผลกระทบ โดยเฉพาะสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางทางอากาศ โดยหน่วยงานที่ดูแลรักษาความปลอดภัยด้านการคมนาคม มีแผนที่จะรักษาเจ้าหน้าที่จำนวน 53,865 นาย จากทั้งหมด 58,295 นาย เพือให้สามารถปฏิบัติตามหน้าที่ได้อย่างไม่บกพร่องท่ามกลางภาวะ Shutdown ของรัฐบาล

5. สุขภาพ: หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการประกันสุขภาพของภาครัฐ จะยังคงเปิดรับสมัครผู้ขอประกันรายใหม่ ขณะที่โปรแกรมประกันสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการคาดว่าจะดำเนินการต่อได้โดยไม่ได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานควบคุมโรค มีแนวโน้มจะดำเนินงานต่อไปในภาวะ Shutdown ได้ไม่เต็มที่ แต่จะให้ความสำคัญไปยังการควบคุมการระบาดของไข้หวัดใหญ่เป็นอันดับแรก

6.พลังงาน: เนื่องจากแผนการดำเนินดำเนินส่วนใหญ่ของกระทรวงพลังงานเป็นแผนระยะยาวที่กินเวลาหลายปี จึงคาดว่าเจ้าหน้าของกระทรวงพลังงานจะยังสามารถทำงานได้ตามปกติท่ามกลางภาวะ Shutdown เว้นเสียแต่ จะมีประกาศแผนดำเนินงานออกมาใหม่

ที่มา: Reuters

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com