• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 22 มกราคม 2561

    22 มกราคม 2561 | Economic News


• ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวเหนือระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อเทียบค่าเงินหลัก และถือเป็นการอ่อนค่าลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 และถือเป็นสัปดาห์ที่มีการอ่อนค่ายาวนานติดต่อกันมากที่สุดนับตั้งแต่ พ.ค. ปี 2015 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะ Shutdown ที่เป็นปัจจัยกดดันตลาด

ดัชนีดอลลาร์ปรับขึ้นมาเล็กน้อย 0.06% ที่ระดับ 90.591 จุด หลังจากที่ร่วงลงไปทำระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ ธ.ค. ปี 2014 ที่ระดับ 90.113 จุดในสัปดาห์ที่ผ่านมาจากแรงเทขายทำกำไรจากมุมมองที่ว่าธนาคารกลางส่วนใหญ่จะดำเนินนโยบายปรับขึ้นดอกเบี้ยเข่นเดียวกับเฟด หลังจากที่ส่วนใหญ่ได้ใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินมาเป็นระยะเวลาหลายปีเพื่อต่อสู้กับวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2008

ค่าเงินยูโรปรับอ่อนค่าลงเล็กน้อยที่ระดับ 1.2230 ดอลลาร์/ยูโร หลังไปทำระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีบริเวณ 1.2323 ดอลลาร์/ยูโรเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่รอคอยการประชุมอีซีบีสัปดาห์นี้ ขณะที่ค่าเงินเยนทรงตัวริเวณ 110.64 เยน/ดอลลาร์

• นักลงทุนเริ่มให้ความสนใจไปยังสัญญาณการตอบรับของค่าเงินดอลลาร์จากรายงานผลประกอบการของภาคบริษัทในไตรมาสที่ 4 ที่ผ่านมาที่จะประกาศกันในสัปดาห์นี้ โดยมีกระแสคาดการณ์ว่าบริษัทรายใหญ่ในสหรัฐฯจะได้รับผลกำไรเพิ่มขึ้นจากทิศทางเชิงบวกของการปรับลดภาษีภาคธุรกิจ

• รัฐบาลสหรัฐฯเข้าสู่ภาวะ Shutdown ในช่วงเที่ยงคืนวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐฯ หลังจากที่การลงมติร่างงบประมาณในวุฒิสภาประสบความล้มเหลว ท่ามกลางความขัดแย้งเกี่ยวกับนโยบายการอพยพและการรักษาความปลอดภัยบริเวณชายแดน โดยร่างนโยบายได้รับเสียงสนับสนุนเพียงแค่ 50 เสียง ซึ่งการที่จะผ่านร่างงบประมาณได้จำเป็นจะต้องได้รับ 60 เสียง เป็นอย่างน้อย

อย่างไรก็ดี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาบรรดาวุฒิสมาชิกระดับสูงจากทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครตจัดการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการ Shutdown ของรัฐบาล แต่ยังคงไม่มีความชัดเจนว่า รัฐบาลจะสามารถหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ทัน ก่อนที่จะเริ่มต้นสัปดาห์ในคืนนี้หรือไม่

• ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากภาวะ Shutdown ของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้แก่ การที่หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลอาจต้องปิดทำการ ขณะที่ข้าราชการบางคนอาจถูกสั่งพักงานชั่วคราวโดยไม่ได้รับค่าจ้าง ยกเว้นเฉพาะหน่วยงานและข้าราชการที่ทำงานในส่วนที่เกี่ยวข้องความปลอดภัยของประชาชนและการรักษาความมั่นคงของชาติ

ทั้งนี้ ภาวะ Shutdown ของรัฐบาลสหรัฐฯครั้งที่ผ่านมา เมื่อปี 2013 มีระยะเวลายาวนานกว่า 2 สัปดาห์ และมีข้าราชการกว่า 800,000 คน ถูกพักงานชั่วคราว ซึ่งปัจจุบันยังคงไม่เป็นที่แน่นอนว่าผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสหรัฐฯจะรุนแรงเพียงใด

• นายเจฟ เฟล วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันจากแอริโซน่า คาดหวังว่า ผู้นำพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะหาข้อตกลงร่วมกันได้ในเร็วๆนี้ เพื่อยุติภาวะ Shutdownที่เกิดขึ้น

• นายจอห์น คอร์นิน วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันอีกราย กล่าวกับสำนักข่าว Fox News ที่เปรียบเสมือนกานยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐฯอาจจะยังปิดทำการอยู่ในวันจันทร์นี้ ซึ่งทางสมาชิกสภานิติบัญญัติจะทำการเจรจาเพื่อยุติปัญหาที่เกิดขึ้น

·• นายพอล ไรอัน โฆษกประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เผยว่า ส.ส.จะยอมให้มีการระดมุทนภาครัฐจนถึง 8 ก.พ. และภาวะ Shutdown ในปัจจุบันจะสิ้นสุดลงได้หากทางวุฒิสภาสามารถผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว โดยผู้นำวุฒิสภาพรรครีพับลิกันกล่าวว่า ทางวุฒิสภาจะทำการโหวตมาตรการกองทุนแก่ภาครัฐฯไปจนถึง 8 ก.พ. ในช่วงเวลาตี 1 คืนนี้ ยกเว้นแต่พรรคเดโมแครตจะเห็นชอบในการลงคะแนนเสียงเร็วขึ้น

• โฆษกประจำทำเนียบขาวเผย นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะไม่ยอมเจรจากับเดโมแครตเกี่ยวกับนโยบายการอพยพ จนกว่าเดโมแครตจะยินยอมที่จะกลับมาเปิดรัฐบาลให้ดำเนินการได้อีกครั้ง

• นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายเอมมานูเอล มาคร็อง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวยืนยันร่วมกันว่ารัฐบาลทั้ง 2 ประเทศจะให้ความร่วมเพื่อสานความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมถึงจะเดินหน้าแผนปฏิรูปสหภาพยุโรป เพื่อเสริมความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจในยูโรโซนทั้งหมดอีกด้วย

• พรรค CDU ของนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เตรียมทำการเจรจากับพรรค SPD เพื่อก่อตั้งรัฐบาลร่วม หลังการลงมติภายในพรรค SPD มีมติอนุมัติให้การทำการเจรจากับพรรคของนางแมร์เคิลได้อย่างเป็นทางการ

• สถาบันจัดอันดับ S&P Global Ratings ยกระดับความน่าเชื่อถือของเศรษฐกิจประเทศกรีซสู่ระดับ B จากเดิม B- ท่ามกลางสถานการณ์การเงินภายในประเทศที่เริ่มพัฒนาดีขึ้

• ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวลดลงและส่งผลให้ภาพรวมสัปดาห์นี้ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกหลังจากทะยานขึ้นติดต่อกัน 4 สัปดาห์ หลังจากที่น้ำมันดิบปรับขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่ขายปิดสถานะ จากความกังวลเกี่ยวกับยอดการผลิตน้ำมันในสหรัฐฯ

น้ำมันดิบ Brent ปิดลดลง 70 เซนต์ หรือคิดเป็น -1% ที่ระดับ 68.61 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดลดลง 58 เซนต์ คิดเป็น -0.9% ที่ระดับ 63.37 เหรียญ/บาร์เรล

โดยภาพรวมสัปดาห์ที่ผ่านมาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 1.8% ขณะที่ WTI ปรับลง 1.5%

• รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานแห่งซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า บรรดาสมาชิกกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่ม มีความคิดเห็นตรงกันว่า ควรขยายระยะเวลาของมาตรการปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีกหลังจากสิ้นสุดปี 2018

• รัฐบาลเกาหลีใต้ยืนยันว่าจะมีนักกีฬาจากเกาหลีเหนือจำนวน 22 คน เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะจัดขึ้นในเดือนหน้า พร้อมกล่าวว่า การแข่งขันกีฬาครั้งนี้จะช่วยให้เกิดสันติภาพระหว่างทั้ง 2 ประเทศ และช่วยลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี


Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com