• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 17 พฤศจิกายน 2560

    17 พฤศจิกายน 2560 | Economic News


  

· ดัชนีดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลง 0.35% ที่ระดับ 93.593 จุด เมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลหลักส่วนใหญ่ หลังมีรายงานออกมาว่า คณะกรรมการสืบสวนพิเศษ ได้ออกหมายศาลให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงจำนวนหลายรายในทีมบริหารของประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อให้ทำการส่งมอบเอกสารทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลรัสเซีย

· รัฐบาลสหรัฐฯ เผย จากการตรวจสอบภาพถ่ายทางดาวเทียม เชื่อว่าเกาหลีเหนือกำลังเร่งดำเนินการก่อสร้างเรือดำน้ำที่สามารถบรรจุขีปนาวุธเป็นลำแรกของประเทศ

· รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแห่งอินเดีย คาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจอินเดียจะกลับมาสู่ภาวะ “ปกติ” ได้ภายในปี 2018 ท่ามกลางการใช้นโยบายภาษีสินค้าและบริการ รวมถึงนโยบายกีดกันสกุลเงิน โดยเศรษฐกิจอินเดียเมื่อไตรมาสที่ 2/2017 ที่ผ่านมาสามารถเติบโตได้ในระดับ 5.7% ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่ช้าที่สุดในรอบ 3 ปี ขณะที่ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอินเดียจะสามารถเติบโตได้ในระดับ 6.7% ในช่วงไตรมาสที่ 1/2017

· นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน แสดงความยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับกษัตริย์แห่งซาอุดิอาระเบีย ท่ามกลางเหตุการณ์ความตึงเครียดระหว่างซาอุดิอาระเบีย อิหร่าน เลบานอน และเยเมน

· นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวถึง นายรอย มอเร่ย์ ว่าที่สมาชิกวุฒิสภารีพับลิกันที่กำลังตกเป็นผู้ต้องหาในคดีล่วงละเมิดทางเทศกับผู้หญิง โดยนายทรัมป์ระบุว่า หากข้อต้องดังกล่าวได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นความจริง นายมอเร่ย์ก็ควรถอนตัวออกไปซะ

· รายงานจาก CNN ระบุว่า คณะกรรมการสืบสวนพิเศษนำโดยนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อดีตผู้บริหาร FBI ได้ออกหมายศาลให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงจำนวนหลายรายในทีมบริหารของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อออกคำสั่งให้ทำการส่งมอบเอกสารทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลรัสเซีย

ทั้งนี้ เป็นเพราะคณะกรรมสืบสวนกำลังเร่งหาทางเปิดโปงกรณีต้องสงสัยว่ารัฐบาลรัสเซียได้เข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบสหรัฐฯเมื่อปี 2016 ประกอบกับข้อมูลที่ได้รับมาก่อนหน้านี้ ยังคงมีไม่เพียงพอต่อกระบวนการสืบสวน

อย่างไรก็ดี ยังคงไม่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ที่ได้รับหมายศาลได้มีการตอบรับกับคำสั่งของคณะกรรมการหรือไม่

· ราคาน้ำมันดิบเคลื่อนไหวแบบผสมผสานกันในวันนี้ หลังจากปรับตัวลดลงเมื่อช่วงก่อนหน้า แต่ภาพรวมรายสัปดาห์ปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์แรกในรอบ 6 สัปดาห์ โดยถูกกดดันจากการเพิ่มขึ้นของภาวะอุปทานสหรัฐฯและข้อสงสัยเกี่ยวกับการสนับสนุนการลดการส่งออกน้ำมันดิบของรัสเซีย

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวลดลง 13 เซนต์ ที่ระดับ 61.23 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 18 เซนต์ ที่ระดับ 55.32 เหรียญ/บาร์เรล

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com