• นักวิเคราะห์คาดการณ์ราคาทองคำสิ้นปีนี้และปีหน้า!!

    15 พฤศจิกายน 2560 | Gold News

นักวิเคราะห์สถาบันการเงินชั้นนำในสหรัฐฯ มองแนวโน้มทองคำอาจปรับตัวขึ้นต่อได้ อันเนื่องจากการลงทุนในทองคำที่รวมไปถึงการถือครองทองคำแท่ง อันจะเห็นได้จากบรรดากองทุนทองคำอย่างETFs เช่น VanEck Vectors Gold Miners ETF (GDX) รวมไปถึง Franco Nevada (FNV), Eldorado Gold (EGO), Alamos Gold (AGI) และ New Gold (NGD)

และจากชาร์ตของ Market Realist จะสะท้อนให้เห็นว่า คาดการณ์เฉลี่ยของราคาทองคำในช่วงสิ้นปีนี้มองไว้ที่ระดับเท่าไร (ตามภาพ)

ภาพในบรรทัด 1

Goldman Sachs

Goldman Sachs (GS) ดูจะมองทองคำเป็นขาลง โดยในเดือนก.ย. มีการประเมินกันว่าราคาทองคำในช่วงสิ้นปีนี้จะอยู่บริเวณ 1,250 เหรียญ และเมื่อไม่นานมานี้นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจากสถาบันดังกล่าวมองว่ามีโอกาสเห็นทองคำปรับตัวลงไปแถว 1,100 เหรียญ หลังจากที่ราคาไม่สามารถกลับขึ้นทดสอบแนวต้านสำคัญ 1,380 เหรียญ


ABN Amro Bank

ธนาคาร ABN Amro มองทิศทางทองคำเป็นขาขึ้น และเชื่อว่าราคาทองคำในระยะยาวมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อได้ จากทิศทางอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ในระยะยาว ซึ่งนักวิเคราะห์จากสถาบันการเงินดังกล่าวคาดว่าจะเห็นราคาทองคำแตะระดับ 1,450 เหรียญได้ในช่วงสิ้นปี 2018 แต่ในช่วงสิ้นปีนี้เชื่อว่าราคาจะเคลื่อนไหวใกล้ระดับ 1,300 เหรียญ

Bank of America Merrill Lynch

Bank of America Merrill Lynch (BAML) กลับปรับลดคาดการณ์ราคาทองคำในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า (ปี 2018) ลง จากก่อนหน้าที่มองราคาเฉลี่ยที่ 1,400 เหรียญ โดยล่าสุดมองราคาเฉลี่ยทองคำไตรมาสแรกของปี 2018 อยู่ที่ 1,250 เหรียญ พร้อมลดคาดการณ์ราคาทองคำในช่วงไตรมาสที่ 2 ลงด้วยเช่นกัน ซึ่งเหตุผลหลักๆนั้นมาจากการที่เฟดมีท่าทีจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่อง ท่ามกลางเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับมีมุมมองว่าทิศทางของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯและค่าเงินดอลาร์มีโอกาสจะปรับแข็งค่าขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่เข้ากดดันทองคำ


HSBC

อ้างอิงจาก Barron’s Blog ระบุว่า นักวิเคราะห์ชั้นนำจาก HSBC มองว่าโอกาสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดและสมาชิกเฟดที่อาจปรับมุมมองให้เหมาะสมกับทิศทางเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง ม้ว่าจะมองเป็นการชะลอตัวเพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้น แต่ปัจจัยเกี่ยวกับการึ้นดอกเบี้ยจะเป็นตัวส่งผลกระทบต่อทิศทางทองคำ แต่หากเฟดทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้น้อยกว่าที่คาดการณ์ก็มีโอกาสที่ทองคำจะได้รับอานิสงส์ในจุดนี้

ที่มา: Market Realist

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com