• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 6 พฤศจิกายน 2560

    6 พฤศจิกายน 2560 | Gold News

• ราคาทองคำคืนวันศุกร์ปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ หลังข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯได้หนุนให้ค่าเงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่าขึ้น โดยเฉพาะข้อมูลคำสั่งซื้อภาคโรงงานอุตสาหกรรมและภาคบริการที่ออกมาดีขึ้น จึงลดแรงกดดันของภาวะการจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่ออกมาแย่ลงกว่าที่คาด

• ราคาทองคำตลาดโลกอ่อนตัวลงมาประมาณ 0.6% แถวระดับ 1,267.95 เหรียญ ซึ่งถือเป็นการปิดปรับตัวลงติดต่อกัน 3 สัปดาห์ และเมื่อคืนวันศุกร์ลงไปทำระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 27 ต.ค. บริเวณ 1,265.16 เหรียญ ทางด้านสัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิดลดลง 0.7% ที่ระดับ 1,269.2 เหรียญ

• กองทุน SPDR เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทำการเทขายทองคำออกติดต่อกัน 3 วันทำการ 0.29 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 845.75 ตัน

• ที่ปรึกษานักวิเคราะห์จาก Quantitative Commodity Research กล่าวว่า ข้อมูลบางส่วนยังคงมีความขัดแย้งกัน แต่ภาพรวมไม่น่ามีผลอะไรที่จะเป็นอุปสรรคต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือนธ.ค.นี้ แต่อาจมีผลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปมากขึ้นในปี 2018 ซึ่งโดยรวมดูเหมือนการปัรบขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่จะยังคงเดินหน้าต่อไปจะมีส่วนทำให้ค่าเงินดอลลาร์นั้นแข็งค่าขึ้น และสร้างความผันผวนให้แก่ตลาดทองคำ

• มุมมองการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยยังคงเป็นไปเช่นเดิม แม้ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะแต่งตั้งให้ นายเจอโรม โพเวลล์ มาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนต่อไป และนักวิเคราะห์บางส่วนเชื่อว่า เขาจะเป็นผู้สานต่อการดำเนินนโยบายทางการเงินให้มีความต่อเนื่องต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน

• นักวิเคราะห์จากเฮเรอุส เมทัล เมเนจเม้นท์ กล่าวว่า ในช่วงต้นตลาดที่ข้อมูลการจ้างงานอ่อนตัวก็ดูเหมือนจะช่วยหนุนราคาทองคำได้ในช่วงสั้นๆ เนื่องจากอาจลดความเร็วในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดได้ แต่การเลือกนายเจอโรม โพเวลล์ มาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนต่อไปนั้น ดูเหมือนจะทำให้ข้อกังขาเหล่านั้นจางไป และนี่จึงอธิบายได้ว่าทำไมข่าวล่าสุดจึงเป็ฯข่าวที่ไม่ดีต่อราคาทองคำและทำให้ราคาทองคำอ่อนตัวลงมา

• นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Forex.com กล่าวว่า ภาพรวมตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงแข็งแกร่ง เพราะได้รับอานิสงส์จากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งยังต้องจับตาทิศทางทองคำด้วยท่าทีระมัดระวังจนกว่าราคาจะกลับขึ้นไปยืนเหนือ 1,300 เหรียญได้อีกครั้ง แต่ในขณะนี้ก็ยังมีความเป็นไปได้มากกว่าที่จะเห็นราคากลับลงมาทดสอบแนวรับเทรนขึ้นบริเวณ 1,255 เหรียญก่อนที่จะตัดสินใจเคลื่อนไหวในทิศทางต่อไป

• รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า ปริมาณความต้องการทองคำในเอเชียลดน้อยลงในสัปดาห์ที่แล้วจากอินเดียและจีน แต่ภาพรวมความต้องการทองคำในสิงคโปร์ยังคงอยู่ในระดับมีเสถียรภาพ ขณะที่การเข้าสู่ช่วงเทศกาลของอินเดียถูกคาดว่าจะกลับมาเป็นข่าวที่น่าสนใจต่อตลาดทองคำในสัปดาห์ต่อจากนี้ไป

• ราคาซิลเวอร์ปิด -1.7% ที่ระดับ 16.78 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปิด -0.6% ที่ระดับ 919 เหรียญ และราคาพลาเดียมปิด +0.2% ที่ระดับ 998.1 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com