• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 31 ตุลาคม 2560

    31 ตุลาคม 2560 | Gold News

·         ราคาทองคำตลาดโลกปรับตัวขึ้นมาประมาณ 0.3แถวระดับ 1,275.76 เหรียญ หลังจากที่คืนวันศุกร์ร่วงลงไปทำระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์บริเวณ 1,263.35 เหรียญ ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ของตลาด COMEX ปิดปรับขึ้น 5.9 เหรียญ หรือคิดเป็น +0.5% ที่ระดับ 1,277.7 เหรียญ

·         ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นก่อนเข้าสู่วาระการประชุมของธนาคารกลางต่างๆ ประกอบกับกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการประกาศผู้รับตำแหน่งประธานเฟดคนต่อไปโดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์มีการปรับอ่อนค่าลง

นอกจากนี้ ราคาทองคำกำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประชุมเฟดที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้และสิ้นสุดการประชุมในวันพรุ่งนี้ รวมไปถึงการประกาศข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของรัฐบาลสหรัฐฯในคืนวันศุกร์ และข่าวแคว้นคาตาโลเนียในสเปน ขณะเดียวกันบีโอเจและบีโออี ก็มีกำหนดการจัดประชุมในสัปดาห์นี้ เพื่อพิจารณานโยบายดอกเบี้ย

·         ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงเมื่อวานนี้ แต่ก็ยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.ค. ขณะที่ภาวะทางการเมืองของสหรัฐฯ ประกอบไปด้วยข่าวการสั่งฟ้องนายพอล มานาฟอร์ต อดีตผู้จัดการคณะทำงานเสียงการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯของนายทรัมป์ จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เข้ากดดันค่าเงินดอลลาร์

·         นักวิเคราะห์อาวุโสจากเฮเรอุส พรีเชียส เมทัลส์ กล่าวว่า ราคาทองคำมีความน่าลงทุนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เนื่องจากความเสี่ยงต่างๆที่เกิดขึ้นได้ช่วยหนุนความต้องการสินทรัพย์ที่หลากหลายในด้านการลงทุนในยุโรป

·         นายเจอโรม โพเวลล์ สมาชิกบอร์ดบริหารของเฟด ถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นผู้มาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนต่อไปแทน นางเจเน็ต เยลเลน ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ. ปีหน้า

อย่างไรก็ดี นายทรัมป์ ระบุว่า กำลังพิจารณาระหว่างนายโพเวลล์ กับนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เพื่อจะมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนต่อไป

·         นักวิเคราะห์จาก SG Forex กล่าวว่า ดูเหมือนว่าภาวะการปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ไม่ถูกประเมินในกฎของเทย์เลอร์ หรือ Taylor Rule Fed อาจส่งสผลให้ตลาดเกิดความเซอร์ไพร์ส และอาจส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรและค่าเงินดอลลาร์ดีดตัวสูงขึ้นได้  แต่ขณะเดียกันตลาดกลับมองว่า นายเจอโรม โพเวลล์ ดูจะมีท่าทีดำเนินนโยบายที่เป็นกลางต่อตลาดมากกว่า และเขาก็ดูมีแนวโน้มจะได้เป็นประธานเฟดคนต่อไปแทน

·         รายงานจาก CFTC ระบุว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมานักลงทุนมีการปรับลดสถานะ Long Position ของทองคำในตลาด COMEX ลงประมาณ 1,968 สัญญา สู่ระดับ 173,043 สัญญา ซึ่งถือเป็นการปรับลดน้อยที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนส.ค.

·         กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 850.77 ตัน

·         สัญญาซิลเวอร์ส่งปิด +0.04ที่ระดับ 16.817 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปิด -0.16ที่ระดับ 913 เหรียญ และราคาพลาเดียมปิด -0.1ที่ระดับ 964.50 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com