• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 24 ตุลาคม 2560

    24 ตุลาคม 2560 | Gold News

·         ราคาทองคำลงไปทำระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 สัปดาห์ จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า นโยบายผ่อนคลายฉบับพิเศษของทางญี่ปุ่นอาจยังคงมีอยู่ หลังจากที่ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้รับชัยชนะเลือกตั้งในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่าขึ้นในรอบ 3 เดือนเมื่อเทียบกับค่าเงินเยน

·         ราคาทองคำตลาดโลกปรับตัวลดลงประมาณ 0.4แถวระดับ 1,275.8 เหรียญ หลังจากลงไปทำระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 6 ต.ค. บริเวณ 1,273.61 เหรียญ

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ของตลาด COMEX เมื่อคืนนี้ปิดลดลง 3.5 เหรียญ ที่ระดับ 1,277 เหรียญ

·         รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า ชัยชนะของนายอาเบะนั้นได้ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นเชิงบวกสู่ตลาดหุ้น ประกอบกับข่าวในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับทิศทางเชิงบวกของการปรับลดภาษีของสหรัฐฯ จึงเป็นปัจจัยจำกัดความน่าสนใจของราคาทองคำ

·         นักวิเคราะห์จาก Natixis กล่าวว่า ราคาทองคำ ณ ขณะนี้ เคลื่อนไหวตามค่าเงินดอลลาร์ โดยนักลงทุนกำลังให้ความสนใจไปยังตลาดหุ้นมากขึ้น จึงทำให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำลง และมีโอกาสเห็นทองคำปรับตัวลงมาแตะระดับ 1,250 เหรียญได้ในช่วงต้นเดือนธ.ค. จากโอกาสที่เฟดจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

·         อย่างไรก็ดี จะเห็นได้ว่า ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวขึ้นได้มากที่สุดระดับรายวันในคืนวันศุกร์ หลังมีข่าวว่า ทางวุฒิสภาสหรัฐฯมีการผ่านร่างกฎหมายงบประมาณประจำปี 2018 และอาจทำให้พรรครีพับลิกันผลักดันแผนปฏิรูปภาษีได้โดยไม่ต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรคเดโมแครต

·         ตลาดการเงินกำลังรอคอยว่าใครจะมาเป็นประธานเฟดคนต่อไป ถัดจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ. ขณะที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯกำลังพิจารณาระหว่าง นายเจอโรม โพเวลล์ สมาชิกบอร์ดบริหารของเฟด กับ นายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และดูเหมือนว่า นายโพเวลล์จะมีท่าทีคุมเข้มทางการเงินน้อยกว่า นายเทย์เลอร์ที่ดูมีท่าทีจะสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า

·         นักวิเคราะห์จาก MKS ระบุว่า ความคืบหน้าของแผนปฏิรูปภาษีของสหรัฐฯที่ดูเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น ประกอบกับทิศทางของผู้มาดำรงตำแหน่งประธานเฟดที่มีความชัดเจนมากขึ้น ดูเหมือนจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อยู่ในทิศทางแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ ขณะที่ความตึงเครียดบริเวณคาบสมุทรเกาหลีที่ผ่อนคลายลงไป ดังนั้น เราจึงมีโอกาสที่จะเห็นราคาองคำปรับตัวลงกลับมาแถวระดับ 1,250 เหรียญได้

·         รายงานจาก  CFTC ระบุว่า บรรดาเฮดจ์ฟันด์ และกลุ่มผู้จัดการกองทุนต่างพากันลดสถานะ Long Position ของทองคำในตลาด COMEX ลงติดต่อกัน 5 สัปดาห์

·         กองทุน SPDR ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติมติดต่อกัน 6 วันทำการ โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 853.13 ตัน

·         ราคาซิลเวอร์ปิด -0.3ที่ระดับ 16.95 เหรียญ ราคาแพลทินัมปิด -0.9% ที่ระดับ 912.24 เหรียญ และราคาพลาเดียมปิด -1.4ที่ระดับ 961.72 เหรียญ 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com