• วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างงบประมาณ รีพับลิกันเข้าใกล้แผนปฏิรูปภาษี

    20 ตุลาคม 2560 | Economic News


 

สรุปใจความสำคัญ:
* วุฒิสภาสหรัฐฯผ่านแนวทางการแก้ไขปัญหาร่างงบประมาณ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการก้าวไปสู่แผนปฏิรูปภาษี

* แผนดังกล่าวยังมีความจำเป็นที่ต้องสอดคล้องกันระหว่างเงื่อนไหวของข้อเสนอด้านงบประมาณกับความแตกต่างของสภาผู้แทนราษฎร

* สภาคองเกรสอนุมัติรายละเอียดงบประมาณ เปรียบเสมือนการเริ่มต้นเขียนร่างงบประมาณภาษี ส่งผลให้ทางพรรครีพับลิกันคาดหวังว่าจะสามารถผ่านร่างได้ในปีนี้


แผนยกเครื่องภาษีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ทางวุฒิสภาสหรัฐฯอนุมัติรายละเอียดงบประมาณสำหรับปี 2018 จำนวน 4 ล้านล้านเหรียญ ซึ่งจะเป็นการปูทางให้พรรครีพับลิกันสามารถบรรลุแผนการปรับลดภาษีโดยปราศจากการสนับสนุนของพรรคเดโมแครต

ทางวุฒิสภาสหรัฐฯผ่านร่างงบประมาณฉบับดังกล่าวด้วยมติ 51 ต่อ 49 เสียง โดยนายแรนด์ พอล เป็นเพียงส.ว. คนเดียวของพรรครีพับลิกันที่ลงมติไม่เห็นด้วย

ในรายงานจาก Reuters ชี้ว่า ร่างงบประมาณดังกล่าวอาจเพิ่มการขาดดุลของภาครัฐประมาณ 1.5 ล้านล้านเหรียญในอีก 10 ปีข้างหน้า เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายทดแทนข้อเสนอของแนวทางการปรับลดภาษี และก็ดูเหมือนว่าทางพรรคเดโมแครตเองก็จะยังคัดค้านต่อแผนการปรับลดภาษี ที่อาจส่งผลให้มีการปรับลดภาษีในภาคธุรกิจและนิติบุคคลสูงถึง 6 ล้านล้านเหรียญ

ขณะที่ทางสภาผู้แทนราษฎรเรียกร้องให้มีข้อเสนอสำหรับ Revenue-neutral หรือ รายได้จากภาษีจะถูกคืนให้กับผู้เสียภาษีและประชากรทุกคน ในรูปแบบของการปรับลดภาษี เงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคล เช่นเดียวกับข้อกฎหมายยจำนวน 2.03 แสนล้านเหรียญในการปรับลดค่าใช้จ่ายสนับสนุนโปรแกรมอื่นๆ อาทิ การช่วยเหลือด้านอาหารแก่คนยากจน ขณะที่รูปแบบคำสั่งของทางวุฒิสภาต้องการให้มีการประหยัดงบประมาณในองค์กรพลังงานและทรัพยากรเป็นจำนวนอย่างน้อย 1 พันล้านเหรียญในอีก 10 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ดี ทางวุฒิสภาจะต้องมีการกระทบยอดการแก้ไขร่างงบประมาณกับความแตกต่างของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ขณะที่สภาต่างๆก็อาจเลือกเห็นชอบกับร่างงบประมาณกับทางวุฒิสภา


ที่มา: Reuters, CNBC

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com