• 2 มุมมอง: กังวลเฟดกดดันทอง vs เงินเฟ้อขึ้นหนุนทองขึ้น?!!

    28 กันยายน 2560 | Gold News

การร่วงลงของราคาทองคำเมื่อไม่นานมานี้ดูจะยังไม่มีทีท่าจะสิ้นสุดลง โดยราคาทองคำเผชิญแรงเทขายจากเฟดที่บ่งชี้ว่าจะยังคงทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ทั้งสัญญาณจากรายงานประชุมเฟดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาประกอบกับถ้อยแถลงของประธานเฟดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์จาก Societe Generale มองว่า ราคาทองคำมีโอกาสจะอ่อนตัวลงต่อในลักษณะ Reversal และมีโอกาสเป็นลักษณะของแนวโน้มขาลง โดยทองคำมีโอกาสจะกลับลงมาเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1,200 – 1,250 เหรียญ ขณะที่ราคาทองคำในขณะนี้เคลื่อนไหวแถวระดับประมาณ 1,286 เหรียญ ซึ่งภาพรวมการปรับตัวลงของราคามาจากทิศทางการดำเนินนโยบายของเฟด

ไม่เพียงแต่ความเป็นไปได้ในระดับสูงที่เฟดจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. เท่านั้น แต่คาดการณ์ Dot-plot ของเฟดซึ่งเป็นคาดการณ์จากสมาชิกเฟดรายบุคคลก็ยังบ่งชี้ว่าเฟดยังมีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้จำนวน 3 ครั้งในปีนี้ นั่นหมายความว่า มีโอกาสจะเห็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้น และทิศทางทั้งหมดถือเป็นปัจจัยที่กดดันต่อราคาทองคำ


นักวิเคราะห์จาก Price Futures Group บ่งชี้ว่า ทิศทางของทองคำอาจเป็นขาขึ้นได้ในระยะยาว เนื่องจากการอ่อนตัวลงในช่วงนี้มีจุดเริ่มต้นจากการรับรู้ข่าวเฟดที่จะดำเนินนโยบายคุมเข้มทางการเงิน แม้ว่าสมาชิกเฟดจะมีความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อแต่ก็ดูเหมือนจะกังวลน้อยลงกว่าที่ผ่านๆมา ซึ่งหากเฟดยุติความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ เมื่อนั้นก็จะกลับสู่คำถามที่เราควรเริ่มกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ ดังนั้น เราจึงมีโอกาสเห็นทองคำปรับตัวสูงขึ้นตามการฟื้นตัวของเงินเฟ้อ

นักวิเคราะห์บางรายก็แสดงมุมมองในทิศทางเดียวกับความคิดเห็นข้างต้น เนื่องจากทองคำอาจกลับมาเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯกำลังหาวิธีจ่ายเงินชดเชยผู้ประสบภัยหลังประสบภาวะเฮอริเคน เราจึงอาจเห็นราคาอาหารปรับสูงขึ้นและเป็นผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจในภูมิภาคได้ และหากมีการเพิ่มยอดนำเข้าสู่ร้านสะดวกซื้อหรือ Supermarket ก็มีโอกาสจะเห็นเงินเฟ้อ ซึ่งการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อจะส่งผลให้เฟดดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่เราจะเห็นความแตกต่างออกไปในลักษณะที่ว่า เมื่อเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นก็มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้ในปีหน้าเช่นกัน

ที่มา: Kitco


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com