• นักกลยุทธ์เตือน ความเสี่ยงขาลงยังมีอยู่ แม้ทองคำอาจปรับขึ้นแตะ 1,400 เหรียญได้

    8 กันยายน 2560 | Gold News

ราคาทองคำทรงตัวเหนือระดับ 1,300 เหรียญได้ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นทางการเมืองระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ จึงทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดบางส่วนคาดว่าราคาทองคำอาจจะเป็นขาขึ้นต่อได้

นักกลยุทธ์กองทุน ETF ประจำสถาบัน Wisdom Tree ระบุว่า เหตุการณ์ที่ขับเคลื่อนราคาทองคำให้ปรับตัวสูงขึ้น นั่นก็คือ ความไม่แน่นอนทางการเมืองและการเข้าซื้อของกองทุน ซึ่งหากสถานการณ์ทางการเมืองที่รุนแรงเหล่านี้ยังคงดำเนินอยู่ต่อไปอาจส่งผลให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นที่ระดับ 1,400 เหรียญ

สหรัฐฯกำลังเผชิญความไม่แน่นอนมากขึ้นทั้งจากการดำเนินนโยบายภายในประเทศและความสัมพันธ์ด้านต่างประเทศ จึงช่วยหนุนการปรับตัวสูงขึ้นของราคาทองคำ และเมื่อประเมินราคาทองคำกับสินทรัพย์ประเภทอื่น จะพบว่าราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ต่อ โดยเป็นผลมาจากการซื้อขายของบรรดานักลงทุน

ราคาทองคำมีระดับการซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 1,340 เหรียญ ซึ่งเป็นการปรับตัวสูงขึ้น 2.45% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ขณะที่ภาพรวมปีนี้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้แล้วกว่า 16% ทางด้านกองทุน ETF มีการซื้อทองเพิ่มขึ้นเกินกว่า 500,000 ออนซ์ในเดือนก.ย. โดยภาพรวมปีนี้กองทุน ETF มีการเพิ่มการถือครองแล้วประมาณ 5.33 ล้านออนซ์ต่อปี โดยเหล่านักลงทุนกลับเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัย อย่างเช่น ทองคำ ค่าเงินสวิตฟรังก์ และค่าเงินเยน ท่ามกลางความไม่แน่นอนในตอนนี้ รวมทั้งความผันผวนในตลาดหุ้นและพันธบัตรรัฐบาล

อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยอื่นๆที่ทำให้ทองคำมีความน่าสนใจในฐานะ Safe-Haven อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ลดลงและความอ่อนแอของค่าเงินดอลลาร์ก็เป็นอีกปัจจัยที่สนับสนุนราคาทองคำ ท่ามกลางข้อมูลการจ้างงานประจำเดือนส. ค. ที่อ่อนแอกว่าที่คาดและโอกาสที่จีดีพีสหรัฐฯจะปรับตัวลงเพราะได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์

ทั้งนี้ ความอ่อนแอของข้อมูลเศรษฐกิจดังกล่าวส่งผลต่อความวิตกกังวลว่า เฟดอาจชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในระยะสั้น ซึ่งจะส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงและหนุนราคาทองคำ

นักวิเคราะห์งานวิจัยสินค้าโภคภัณฑ์ ระบุว่า ความเสี่ยงขาลงยังคงมีอยู่ โดยราคาทองคำสามารถปรับตัวลงได้หากค่าเงินดอลลาร์รีบาวน์จากเศรษฐกิจสหรัฐฯกลับมาแข็งแกร่ง รวมไปถึงแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

อย่างไรก็ดี อุปสรรคต่อความเชื่อมั่นในทิศทางขาขึ้นของทอคำในตลาดอนุพันธ์ คือ ปริมาณความต้องการถือครองทองคำที่ลดน้อยลง และนั่นจะส่งผลให้มีภาวะขาลงในทองคำมากกว่าขาขึ้นจากระดับราคาในปัจจุบัน จึงทำให้นักลงทุนต้องลงทุนด้วยความระมัดระวัง

ดังนั้น สถาบัน Julius Baer ยังคงคาดการณ์ เป้าหมายของราคาทองคำในช่วง 3 เดือนและ 12 เดือนที่ระดับ 1,200 เหรียญ



ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com