• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2560

    30 สิงหาคม 2560 | Gold News

·         ราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้ติดต่อกัน 3 วันทำการ โดยขึ้นไปทำระดับสูงสุดบริเวณ 1,325.93 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 9 พ.ย. และเมื่อคืนนี้ทองคำสามารถปิดระดับสูงที่สุดในรอบเกือบปี ท่ามกลางข่าวเกาหลีเหนือยิงมิสไซน์ข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่น จึงยิ่งเพิ่มภาวะตึงเครียดทางการเมืองในระดับภูมิภาคและจุดประกายให้นักลงทุนกลับถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย

·         กองทุนทองคำ SPDR เข้าซื้อทองคำติดต่อกัน 3 วันทำการ โดยเมื่อวานซื้อเพิ่ม 2.07 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 816.43 ตัน

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ตลาด COMEX ปิดปรับขึ้น 3.6 เหรียญ หรือคิดเป็น +0.3% ที่ระดับ 1,318.9 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่ 29 ก.ย.ปีที่แล้ว แต่ราคาปิดระดับวันก็ยังคงอยู่ห่างจากระดับสูงสุดของสัญญาทองคำบริเวณ 1,331.9 เหรียญ โดยราคาอ่อนตัวลงจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ อันได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนส.ค.นี้ ที่ออกมาแตะระดับสูงสุดเป็นครั้งที่สอง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2000

·         หลังจากที่เกาหลีเหนือมีการยิงมิสไซน์ในช่วงเช้ามืดวานนี้ ทางนายชินโซ อาเบะ กล่าวว่าการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นภัยคุมคามที่ร้ายแรงและอาจสร้างความเสียหายต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคได้

·         รายงานจาก Market Watch ระบุว่า ความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ รวมไปถึงญี่ปุ่นในตอนนี้ ถือเป็นความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นที่สุดนับตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา และยิ่งตอกย้ำว่าอาจเกิดการโจมตีกันด้วยอาวุธนิวเคลียร์ได้ จะเห็นได้จากการที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้เคยกล่าวว่าจะดำเนินการตอบโต้อย่างสาสม หากเกาหลีเหนือมีท่าทีคุกคามต่อสหรัฐฯและชาติพันธมิตร

·         เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงจาก Sun Global Investment ระบุว่า มีกระแสคาดการณ์เพิ่มขึ้นว่า นายทรัมป์ จะมีปฏิกิริยาตอบโต้ต่อท่าทีล่าสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งนั่นอาจส่งผลให้นักลงทุนเข้าหาทองคำและทำให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้

·         ค่าเงินดอลลาร์ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนฮาวีย์ ที่สร้างความเสียหายในเมืองเท็กซัส และถ้อยแถลงล่าสุดของประธานเฟดที่ไม่ได้มีท่าทีคุมเข้มทางการเงินเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรอบเวลาการดำเนินนโยบายดอกเบี้ยในการประชุม Jackson Hole จึงทำให้ค่าเงินดอลลาร์ตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ร่วงลงไปทำระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน นับตั้งแต่ม.ค. ปี 2015 จึงเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำมีความน่าสนใจที่จะควรเข้าถือครอง

·         นักวิเคราะห์ทางเทคนิคของ Forex.com มีมุมมองว่า ตลาดมีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปก่อนจนกว่าจะถึงปีหน้า และหากเศรษฐกิจสหรัฐฯได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนฮาวีย์ ก็จะทำให้กระแสคาดการณ์ดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเฟดน่าจะต้องอดทนรอเพิ่มขึ้นกว่าเดิมในการปรับนโยบายให้เข้าสู่ภาวะปกติ และนี่ถือเป็นข่าวดีสำหรับทองคำ ที่ไม่ได้รับอานิสงส์เพียงสภาวะ “Risk-Off” ที่เกิดขึ้น แต่ได้รับผลดีจากการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ด้วย

·         ราคาซิลเวอร์ปิดปรับตัวลง 1.3 เซนต์ หรือคิดเป็น -0.1% ที่ระดับ 17.516 เหรียญ หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 2.3% ในวันจันทร์ที่ผ่านมา

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com