• นักวิเคราะห์ชี้ 3 ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทองทำ High รอบ 10 เดือน

    29 สิงหาคม 2560 | Gold News

ราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อจากวันจันทร์ โดยสามารถปรับขึ้นยืนเหนือระดับสำคัญ 1,300 เหรียญ และขึ้นไปทำจุดสูงสุดในรอบ 10 เดือน

ผู้ก่อตั้งสถาบัน New York-based Exante Data กล่าวกับสำนักข่าว CNBC ในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า สภาวะการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและแนวโน้มอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ ประกอบกับการขยายตัวที่แข็งแกร่งในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ เป็นปัจจัยที่ช่วยขับเคลื่อนราคาทองคำ ซึ่งทั้ง 3 ปัจจัยนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น และปัจจัยดังกล่าวยังคงมีอยู่ในตลาด

ซึ่งจะเห็นได้ถึงการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ในวันจันทร์ที่ผ่านมา

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ปรับตัวลดลง และเหตุการณ์ดังกล่าวมักทำให้นักลงทุนกลับเข้าถือครองทองคำ โดยทองคำปรับตัวขึ้นได้เหนือ 1,300 เหรียญเมื่อวานนี้ ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ทำระดับต่ำสุดในรอบสัปดาห์บริเวณ 92.19 เหรียญ

นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Kitco กล่าวว่า การอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ เป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งการอ่อนค่าของดัชนีดอลลาร์ที่ปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 15 เดือนวานนี้ เป็นปัจจัยอันดีที่ทำให้ราคาทองคำเป็นขาขึ้น

แต่ก็ยังมีอีก 2 ปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำเป็นสินทรัพย์ที่น่าถือครอง คือ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับตัวลดลง จึงเพิ่มมูลค่าให้กับทองคำ ขณะที่การขยายตัวของตลาดเกิดใหม่ได้ช่วยให้ปริมาณความต้องการทองคำเพิ่มขึ้น และเป็นปัจจัยทั้งหมดที่ทำให้ทองคำปรับตัวขึ้น

นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนในสหรัฐฯ ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ทองคำน่าถือครองในฐานะ Safe-Haven จากภาวะเสี่ยงที่รัฐบาลจะเกิดภาวะ Shutdown ประกอบกับความเสี่ยงของเพดานหนี้ และทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยที่อาจทำให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้ต่อ ขณะเดียวกันก็จะฉุดให้ดอลลาร์นั้นปรับอ่อนค่าได้อีก


ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com