• BAML ชี้ ทองอาจแตะ 1,400 เหรียญ หลังอีซีบียกเลิก QE

    24 สิงหาคม 2560 | Gold News

BAML ชี้ ทองอาจแตะ 1,400 เหรียญ หลังอีซีบียกเลิก QE

หัวหน้าฝ่ายวิจัยโภคภัณฑ์ของฟรานซิสโกลันช์ ระบุว่า ธนาคาร BAML มีมุมมองเชิงบวกต่อราคาทองคำ โดยคาดว่าราคาทองคำจะสามารถยืนเหนือ 1300 เหรียญได้ และมีโอกาสปรับปรับขึ้นไปสู่ระดับ 1400 เหรียญในช่วงต้นปีหน้า ท่ามกลางแรงหนุนจากจังหวะการปรับอัตราดอกเบี้ยระยะยาวของเฟด

โดยเฟดไม่ได้มีท่าทีเร่งรีบในการปรับอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ตามที่นักวิเคราะห์บางส่วนได้คาดการณ์ไว้ ขณะที่อีซีบีกำลังเริ่มส่งสัญญาณที่จะยกเลิกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ (QE)โดยไม่ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาและความตึงเครียดภายในยูโรโซน ดังนั้นตลาดทองคำจึงปรับตัวลดลงเมื่อช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่ในปัจจุบันราคาทองคำอยู่ในทิศทางขาขึ้น

ดังนั้นปัจจัยที่จะหนุนราคาทองคำในอนาคต ได้แก่การแข็งค่าของค่าเงินยูโรจากเศรษฐกิจที่ดีขึ้นและจังหวะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะยาวของเฟดที่ชะลอตัวลง

ทั้งนี้ ภาพรวมราคาทองคำในปีนี้ สามารถปรับขึ้นประมาณ 12% โดยได้รับการสนับสนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศรวมถึงความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ ท่ามกลางการซื้อขายทองคำอยู่ในระดับต่ำกว่าระดับทางจิตวิทยาที่ระดับ 1,300 เหรียญในขณะนี้

อย่างไรก็ดี ปัจจัยเสี่ยงต่อราคาทองคำ คือ การปฏิรูปเศราฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งหากนายทรัมป์สามารถดำเนินนโยบายเศรษฐกิจดังกล่าวได้จริง จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐฯกลับมาแข็งแกร่งขึ้น และจะเป็นผลลบต่อราคาทองคำ


ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com