• Kitco รวมความเห็นนักวิเคราะห์กับ โอกาสที่ทองคำจะยืนเหนือ 1,300 เหรียญได้หรือไม่ในสัปดาห์นี้?!

    21 สิงหาคม 2560 | Gold News

ขณะที่ราคาทองคำเคลื่อนไหวแบบสะสมพลังหลังจากที่ราคาปรับขึ้นไปทดสอบระดับสำคัญทางจิตวิทยาบริเวณ 1,300 เหรียญเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งนักวิเคราะห์บางส่วนยังพิจารณาว่าระดับราคาในปัจจุบันจะเป็นระดับราคาที่มีเสถียรภาพหรือไม่

นักวิเคราะห์ต่างชี้ให้เห็นว่า ปริมาณความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยเกิดขึ้นต่อจากเหตุโจมตีในประเทศสเปน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 13 ราย ประกอบกับเหตุความไม่แน่นอนในอนาคตของทีมบริหารของนายทรัมป์ และอีกหนึ่งปัจจัยที่หนุนราคาทองคำคือการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Forex.com กล่าวว่า หากทองคำสามารถปิดได้เหนือระดับ 1,300 เหรียญก็อาจเห็นทองคำปรับขึ้นต่อเนื่องได้ในสัปดาห์นี้ และต้องไม่มีเหตุปัจจัยใดมาเปลี่ยนแปลงแนวโน้มของค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งภาพรวมสัปดาห์หน้าดูเหมือนจะค่อนข้างเงียบเหงาและค่าเงินดอลลาร์ไม่น่าจะกลับมาแข็งค่าได้ ดังนั้น จึงมีโอกาสเห็นทองคำมีเป้าหมายบริเวณ 1,320 เหรียญ


นอกจากนี้ การหลีกเลี่ยงการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงอาจเป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนต่อราคาทองคำ ดังนั้น นักลงทุนจึงต้องจับตาสภาวะ Risk-On / Risk-off ที่จะเกิดขึ้นในตลาด

บรรณาธิการจาก Morrison on the Markets ก็ยังมองเห็นโอกาสการปรับขึ้นของราคาทองคำในสัปดาห์หน้า แม้ว่าภาวะความตึงเครียดในเกาหลีเหนือจะผ่อนคลายลงไปและถูกแทนที่ด้วยความตึงเครียดในทำเนียบขาว ซึ่งมีความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นว่าจะหาวิธีผลักดันนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญต่อไปได้อย่างไร ซึ่งเขาคาดว่าราคาทองคำในสัปดาห์หน้าจะมีเป้าหมายสูงสุดบริเวณ 1,320 เหรียญ หรือเป็นไปได้อาจเห็นราคาทองคำปรับตัวขึ้นที่ 1,335 เหรียญ


ปัจจัยสำคัญที่ต้องจับตา

ไฮไลท์สำคัญที่ตลาดรอคอย ประกอบไปได้วยสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ และหากมีข่าวเหตุการณ์ก่อการร้ายเพิ่มขึ้นก็จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาทองคำขึ้นต่อ

สัปดาห์นี้จับตาการประชุมนโยบาย Jackson Hole Policy Conference ซึ่งจะเป็นการประชุมที่รวมบรรดาเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางต่างๆจากทั่วทุกมุมโลกมาหารือร่วมกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ตลาดรอคอย

* หัวหน้านักวิเคราะห์โลหะมีค่าจาก Societe General กล่าวเตือนว่า การประชุมประจำปีครั้งนี้ มักจะเป็น “การรวมทฤษฎีและปรัชญา” มากกว่าโอกาสที่จะประกาศเรื่องอื่นใดอย่างมีนัยสำคัญ

นักวิเคราห์จาก Capital Economics กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่ตลาดรอคอย คือ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ที่มีกำหนดการจะกล่าวถ้อยแถลงในวันศุกร์นี้ ซึ่งเธออาจกล่าวซ้ำถึงการที่เฟดอาจเริ่มต้นปรับลดยอดงบดุลให้เข้าสู่ระดับปกติในการประชุมเดือนกันยายนนี้ และประเด็นนี้เป็นสิ่งที่ส่วนใหญ่กำลังคาดหวังว่าจะได้ยิน


นักวิเคราะห์บางส่วนก็มองว่าสัปดาห์นี้ ให้จับตาไปยัง การร่วมซ้อมรบทางทหารระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ที่อาจผลักดันราคาทองคำให้ปรับตัวสูงขึ้นได้

* หัวหน้านักกลยุทธ์การตลาดจาก CMC Markets กล่าวว่า ทิศทางทองคำสัปดาห์นี้ยังเป็นขาขึ้น โดยช่วงต้นสัปดาห์ให้จับตาไปยังความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนืออาจดำเนินการบางสิ่งบางอย่างจากการร่วมซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯ-เกาหลีใต้ และนั่นจะเป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนต่อราคาทองคำ

ภาพรวมทิศทางทองคำ

* หัวหน้านักวิเคราะห์โลหะมีค่าจาก Societe General กล่าวว่า แนวโน้มของทองคำในระยะสั้นอาจไม่ปรับขึ้น และน่าจะเคลื่อนไหวแบบสะสมพลังหรือ Sideways มากกว่า โดยต้องขึ้นอยู่กับกาประกาศข้อมูลเศรษฐกิจและถ้อยแถลงของเฟดเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยและการลดยอดงบดุล ซึ่งภาวะขาขึ้นของทองคำเป็นไปอย่างจำกัดจากบรรดาธนาคารกลางต่างๆทั้งเฟดและอีซีบีที่จะลดการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

* หัวหน้านักกลยุทธ์ประจำ TD Securities กล่าวว่า บางช่วงอาจเห็นทองคำเคลื่อนไหว Sideways และในสัปดาห์นี้ระดับราคาอาจอยู่ต่ำกว่า 1,300 เหรียญ หลังจากที่ราคาทองคำหลุดต่ำกว่าระดับ 1,293 เหรียญ สัปดาห์นี้ราคาก็น่าจะมีกรอบการเคลื่อนไหวระหว่าง 1,255 – 1,300 เหรียญ โดยไม่คิดว่าทองคำจะไม่น่าจะเกิดความผันผวนถาวร และตลาดอาจกลับมาให้ความสำคัญต่อเฟดและข้อมูลเศรษฐกิจ


ปัจจัยที่จะส่งผลให้ทองคำปรับขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ

* หัวหน้านักกลยุทธ์ประจำ TD Securities มีมุมมองว่า ราคาจะยืนเหนือ 1,300 เหรียญได้อย่างมีเสถียรภาพ ก็ต่อเมื่อการดำเนินนโยบายของเฟด หรือเหตุการณ์ทางการเมืองนั้นส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้น

ซึ่งแม้เราจะเห็นเฟดมีท่าทีผ่อนคลายทางการดำเนินนโยบายมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ แต่เฟดก็ยังคงแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดอืนธ.ค. รวมทั้งการประกาศปรับลดยอดงบดุลในเดือนก.ย. ดังนั้น หากเราเห็นข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงอ่อนตัวก็อาจทำให้เฟดไม่มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่หากผลที่ออกมากลับกันก็จะกดดันให้ทองคำยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 1,300 เหรียญ

* นักวิเคราะห์อาวุโสทางเทคนิคจาก Kitco มองว่า ระดับสำคัญทางจิตวิทยาใหม่จะอยู่บริเวณ 1,400 เหรียญ โดยราคาอาจปรับขึ้นได้ต่อจากภาวะตลาดที่เป็นขาขึ้น และราคาระยะยาวกำลังพยายามยืนเหนือระดับสูงสุดของปี 2016 บริเวณ 1,378 เหรียญ ซึ่งหากทองคำฝ่าขึ้นเหนือระดับดังกล่าวได้จริง ก็จะมีแนวต้านสำคัญทางจิตวิทยาบริเวณ 1,400 เหรียญ และหากทองคำผ่าน 1,400 เหรียญได้ก็จะยืนยันภาวะขาขึ้น และเมื่อถึงระดับดังกล่าวภาพทางเทคนิคอาจส่งผลให้ราคาทองคำชะลอปรับขึ้นเพื่อไปถึงระดับราคา 1,500 เหรียญได้


ข้อมูลเศรษฐกิจที่ต้องติดตามสัปดาห์นี้

นักลงทุนให้ความสำคัญไปยังข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ประกอบด้วย ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทนประจำเดือนก.ค. ที่จะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ ประกอบกับข้อมูลยอดขายบ้านมือสองและยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค. ที่คาดว่าจะประกาศในวันพุธและวันพฤหัสบดีตามลำดับ รวมถึงข้อมูล PMI ภาคบริการและการผลิตที่จะประกาศคืนวันพุธ


ที่มา: Kitco

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com