• ทรัมป์ไม่ใช่ปัจจัยเดียวในการหนุนทองขึ้นปีนี้!

    18 สิงหาคม 2560 | Gold News

นายจอร์จ มิลลิง-สแตนลีย์ หัวหน้านักกลยุทธ์การลงทุนทองคำประจำ State Street Global Advisors กล่าวว่า ทองคำดูเหมือนจะพร้อม Breakout เหนือ 1,300 เหรียญ แต่ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เพราะนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯเพียงอย่างเดียว หรืออาจพูดได้ว่า ความกังวลเกี่ยวกับทรัมป์ไม่ใช่ปัจจัยหลักจากภาพใหญ่ของทองคำ

จะเห็นได้ว่า ภาพรวมราคาของสัญญาทองคำล่วงหน้านั้นปรับขึ้นได้ประมาณ 12% ในปีนี้ และเมื่อเทียบกันปีที่แล้วปรับตัวขึ้นได้มากถึง 8.6% โดยล่าสุดสัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. วันพฤหัสบดีที่ผ่านมาปิด +0.7% ที่ระดับ 1,292.4 เหรียญ

แต่ถึงแม้ภาพของทองคำจะแข็งแกร่ง แต่ราคาทองคำก็ยังไม่สามารถปิดเหนือระดับ 1,300 เหรียญได้นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนต.ค. ในปี 2016

โดยทั่วไปดูเหมือนว่าราคาทองคำจะมีกรอบการเคลื่อนไหวระหว่าง 1,150 – 1,350 เหรียญ นับตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิ (มี.ค.-พ.ค.) ของปี 2013 ซึ่งมองว่าเป็นระดับการเคลื่อนไหวที่ไม่น่าจะเป็นไปอย่างยั่งยืน แต่ก็แน่ใจได้ว่าประเด็นของนายทรัมป์นั้นเป็นปัจจัยที่เข้ามากระทบราคาทองคำแบบวันต่อวัน ซึ่งก็ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่ปัจจัยที่จะขยับเคลื่อนราคาทองคำให้ก้าวออกจากกรอบดังกล่าวในระยะยาวได้มากกว่าส่งผลเพียงระยะสั้นๆ

นอกจากนี้ นายมิลลิง-แสตนลีย์ ยังคงคาดการณ์ราคาทองคำของเขาไว้ที่ระดับ 1,300 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในช่วงต้นปีนี้และช่วงต้นปีหน้า พร้อมกล่าวย้ำว่า ราคาทองคำมีโอกาสเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1,350 – 1,400 เหรียญ เนื่องจากภาพรวมกระแสคาดการณ์ของกลุ่มนักลงทุนเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2017 ดูจะเจือจางลงไป

อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังคงมีความวิตกกังวลอย่างมากต่อสภาวะแวดล้อมในตลาดการเงิน รวมถึงตลาดทองคำด้วยเช่นกัน ขณะที่ปัจจัยสำคัญอื่นๆในตลาด ได้แก่ ปัญหาบริเวณพรมแดนของประธานาธิบดีรัสเซีย, ปัญหาทางการเมืองของเกาหลีเหนือ, ความสัมพันธ์ของอิหร่าน ที่ดูเหมือนจะมีสัญญาณและมุมมองที่แตกต่างหลายๆอย่างกับชาติพันธมิตรทางการค้าของสหรัฐฯ รวมไปถึงกรณีการส่งกองกำลังทหารของสหรัฐฯไปยังพื้นที่เสี่ยงในอิรักและอัฟกานิสถาน, ปัญหาตะวันออกกลาง ที่ไม่เพียงแค่ ISIS และ al Qaeda และปัญหาดินแดนในซีเรีย แต่ยังมีปัญหาความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ด้วย

ขณะที่ทางด้านฝั่งยุโรปก็ยังคงมีความไม่แน่นอนรวมอยู่ด้วย โดยกรณี “Brexit” เป็นหนึ่งในปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ และเมื่อปัญหาต่างๆผสมผสานเข้าด้วยกันก็จะเป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนราคาทองคำให้เกิดการเข้าซื้อในฐานะ Safe-Haven


ที่มา: Market Watch

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com