• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 18 สิงหาคม 2560

    18 สิงหาคม 2560 | Gold News

·         สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนธ.ค. ปิดปรับขึ้น 0.7ที่ระดับ 1,292.4 เหรียญ

·         ราคาทองคำปิดขึ้นเป็นวันที่ 2 หลังจากที่สมาชิกเฟดกล่าวเป็นเสียงเดียวกันในเชิงที่ว่าอัตราดอกเบี้ยอาจปรับขึ้นได้ช้ากว่าที่คาดการณ์ ขณะเดียวกันราคาพลาเดียมก็ปรับตัวขึ้นทำระดับสูงสุดใหม่ในรอบ 16 ปี เพราะได้รับอานิสงส์จากตลาดอุตสหกรรมที่แข็งแกร่ง

·         ท่าทีระมัดระวังมากขึ้นจากสมาชิกเฟด ไม่ว่าจะเป็น นายโรเบิร์ต เคพแลนด์ ประธานเฟดสาขาดัลลัส ที่เมื่อวานนี้ ระบุว่า เขาอาจจะต้องรอดูข้อมูลพิสูจน์ก่อนว่าเงินเฟ้อจะปรับขึ้นได้สู่ระดับเป้าหมาย 2ในระยะกลาง เพื่อสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ขณะที่รายงานประชุมเฟดสะท้อนให้เห็นว่า บรรดาสมาชิกเฟดอาจชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จนกว่าจะมีความชัดเจนว่าแนวโน้มการอ่อนตัวของเงินเฟ้อนั้นเป็นเพียงชั่วคราว

·         รองประธานสถาบัน เฮเรอุส เมทัล เมเนจเม้นท์ กล่าวว่า รายงานประชุมเฟดวานนี้ที่มีแนวโน้มว่าอาจไม่ทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงปีหน้า ขณะที่รายงานอีซีบีในวันนี้กล่าวถึงการแข็งค่าของค่าเงินยูโรที่มากเกินไป เป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น และมีโอกาสที่จะกลับสู่ระดับเป้าหมาย 1,300 เหรียญ

·         นักวิเคราะห์บางส่วน มีมุมมองว่า การที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตัดสินใจยุบ 2 สภาที่ปรึกษาทางธุรกิจ ถือเป็นปัจจัยที่ส่งผลบวกต่อราคาทองคำเนื่องจากได้ส่งผลกระทบทางด้านความเชื่อมั่นต่อความสามารถของนายทรัมป์ในการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจ ประกอบกับกระแสคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ชะลอตัวลง

·         นอกจากนี้ ปริมาณความต้องการทองคำยังเพิ่มสูงขึ้นในฐานะ Safe-Haven หลังจากที่เกาหลีใต้ กล่าวเตือนเกาหลีเหนือที่กำลัง “ล้ำเส้นแดง” ขณะที่ทางสหรัฐฯ กล่าวว่า จะทำการเข้าร่วมซ้อมรบกับทางเกาหลีใต้ แม้ว่าจะเผชิญแรงกดดันจากทางจีนก็ตาม

·         นักวิเคราะห์จาก RBC Capital Markets ระบุว่า แม้ว่าราคาทองคำขณะนี้จะค่อนข้างแข็งแกร่ง แต่ก็มีโอกาสจะอ่อนตัวได้บางช่วงเวลา และมองว่ากรอบการเคลื่อนไหวของทองคำจะอยู่ระหว่าง 1,215 -–1,290 เหรียญ นับตั้งแต่เริ่มไตรมาส 3 นี้

·         นักวิเคราะห์จาก ScotiaMocatta กล่าวว่า แนวต้านสำคัญทางเทคนิคของทองจะอยู่บริเวณสูงสุดเดิมในเดือนมิ.ย. บริเวณ 1,296.3 เหรียญ ขณะที่แนวรับสำคัญจะอยู่บริเวณเส้นค่าเฉลี่ยสำคัญ Fibonacci ที่ระดับ 1,261.3 เหรียญ

·         กองทุน SPDR เมื่อคืนที่ผ่านมาไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 795.44 ตัน

·         ราคาพลาเดียมปิดปรับตัวขึ้นได้ +1.1% ที่ระดับ 923.8 เหรียญ หลังจากที่ระหว่างวันขึ้นไปทำจุดสูงสุดบริเวณ 930 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ ก.พ. 2001

·         UBS Wealth Management กล่าวว่า การปรับขึ้นของพลาเดียมมาจากอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เพิ่มขึ้น

·         ทางด้านของราคาซิลเวอร์ปิด -0.5ที่ระดับ 17 เหรียญ และแพลทินัมปิด -0.6% ที่ระดับ 970.55 เหรียญ

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com