• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 16 สิงหาคม 2560

    16 สิงหาคม 2560 | Gold News

·         ภาพรวมราคาทองคำรายวันเมื่อวานนี้ปรับตัวลดลงมากที่สุดในรอบเกือบ 6 สัปดาห์ ท่ามกลางข้อมูลยอดค้าปลีกและภาคการผลิตของสหรัฐฯที่ออกมาดีขึ้นเกินคาด ประกอบกับภาวะความตึงเครียดทางการเมืองที่ผ่อนคลายลงไประหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ จึงทำให้ปริมาณความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยนั้นลดน้อยลง

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ของตลาด COMEX ปิดลดลง 10.7 เหรียญ หรือคิดเป็น -0.8% ที่ระดับ 1,279.7 เหรียญ หลังจากที่วันจันทร์ปิดลดลง 0.3ซึ่งราคาปิดล่าสุดนั้นถือเป็นการปิดระดับรายวันที่ร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่ 7 ก.ค.

·         สัญญาซิลเวอร์ส่งมอบเดือนก.ย. ปิดลดลง 40.8 เซนต์ หรือคิดเป็น -2.4ที่ระดับ 16.714 เหรียญ โดยเป็นระดับการร่วงลงรายวันมากที่สุดนับตั้งแต 7 ก.ค. และเป็นการปิดปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 วันทำการ

·         นักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก iiTrader กล่าวว่า ข้อมูลยอดค้าปลีกที่ออกมาแข็งแกร่งเป็นปัจจัยที่เข้ากดดันราคาทองคำ โดยจะเห็นได้ว่า ข้อมูลยอดค้าปลีกประจำเดือนก.ค. ขยายตัวได้ 0.6% จากข้อมูลในเดือนก่อนหน้าที่มีการปรับทบทวนขึ้นมาที่ระดับ 0.3ทางด้านยอดค้าปลีกที่ไม่รวมกลุ่มยานยนต์ขยายตัวเกินคาดสู่ระดับ 0.5และข้อมูลเดือนก่อนหน้ามีการปรับทบทวนขึ้นมาที่ระดับ 0.1%

นอกจากนี้ ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม ซึ่งเป็นผลสำรวจภาคการผลิตโดยทั่วไปในเขตนิวยอร์กประจำเดือน ส.ค.นี้ ขยายตัวได้เกินคาดยอ่างมากสู่ระดับ 25.2 จุด ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ขณะที่ดัชนีราคานำเข้าขยายตัวได้ตามคาดสู่ระดับ 0.1%

·         การที่ นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือประกาศว่าจะยังไม่ทำการยิงขีปนาวุธโจมตีเกาะกวมก็ทำให้สถานการณ์ความตึงเครียดนั้น่อนคลายลง จึงทำให้ราคาทองคำกลับมาอ่อนตัว ท่ามกลางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของสหรัฐฯที่ปรับตัวสูงขึ้น

·         นักกลยุทธ์ของ UBS กล่าวว่า ทิศทางขาขึ้นของทองคำดูจะเป็นไปอย่างจำกัด แต่ตลาดอาจกลับเป็นขาขึ้นหากสินทรัพย์เสี่ยง อาทิ ดัชนีดาวโจนส์ และดัชนี S&P500 ที่ปรับตัวขึ้นเมื่อไม่นานมานี้เป็นการปรับตัวขึ้นเพียงชั่วคราว ขณะที่ภาพรวมยังคงมีปัจจัยเกื้อหนุนเพียงพอที่จะรักษาการเคลื่อนไหวของทองคำ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเงินเฟ้อที่อ่อนตัวเมื่อไม่นานมานี้ และมีโอกาสเสี่ยงที่เงินเฟ้อที่เป็นขาลงอีกครั้งก็อาจช่วยให้ทองคำเป็นขาขึ้นได้ โดยเฉพาะอาจสร้างความไม่แน่นอนในการดำเนินนโยบายของเฟด ซึ่งทาง UBS ก็ยังมองว่าทองคำมีแนวโน้มเชิงบวก แม้ว่าเราจะตระหนักถึงความเสี่ยงที่อาจทำให้ราคาทองคำกลับเป็นขาลงได้ก็ตาม

·         กองทุน SPDR เมื่อคืนที่ผ่านมา ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม โดยยังคงถือครองทองคำที่ระดับ 791.01 ตัน

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com