• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 15 สิงหาคม 2560

    15 สิงหาคม 2560 | Gold News

·         ราคาทองคำคืนวันศุกร์ยังคงปิดปรับตัวขึ้นได้ และทำให้ภาพรวมของสัปดาห์ที่ผ่านมาถือเป็นสัปดาห์ที่แข็งแกร่งมากที่สุดในรอบ 4 เดือน และสัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ของตลาด COMEX ก็ปิดระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน โดยปิดปรับขึ้น 3.9 เหรียญ หรือคิดเป็น +0.3% ที่ระดับ 1,294 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพราะตลาดได้รับแรงหนุนจากปริมาณความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มขึ้นจากความตึงเครียดของเกาหลีเหนือ

·         สำหรับสัปดาห์ที่แล้วราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้ 2.3% ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่สัปดาห์ที่สิ้นสุดเมื่อ 13 เม.ย.

·         เมื่อคืนนี้ราคาทองคำปิดอ่อนตัวลงเล็กน้อย เพราะได้รับแรงกดดันจากแรงขายทำกำไรหลังจากที่ขึ้นไปทำระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนที่ระดับ 1,291.86 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางค่าเงินดอลลาร์ที่กลับมาแข็งค่าขึ้น และภาวะตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือผ่อนที่คลายลง จึงทำให้ราคาอ่อนตัว  โดยสัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค.ปิด -0.3ที่ระดับ 1,290.4 เหรียญ

·         แม้ว่าในวันนี้จะเป็นวันหยุดเฉลิมฉลองของเกาหลีเหนือเนื่องในวันปลดปล่อยแห่งชาติ (Liberation Day) แต่ก็อาจมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ท่ามกลางตลาดที่คลายความกังวลหลังจากช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาปราศจากความรุนแรงใดๆเพิ่มขึ้น

·         วันศุกร์ที่ผ่านมากองทุนทองคำ SPDR  ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม แต่เมื่อวานนี้มีการเข้าซื้อทองคำเพิ่ม 4.14 ตัน เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบันมีการถือครองทองคำที่ระดับ 791.01 ตัน

·         นักกลยุทธ์จาก ABN Amro กล่าวว่า แม้ว่าทองคำจะอ่อนตัวจากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ และการปราศจากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นของเกาหลีเหนือ แต่ก็ไม่ได้มองว่าจะทำให้ภาพของทองคำเป็นขาลง โดยเชื่อว่าราคาทองคำจะสามารถเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1,200 – 1,300 เหรียญ

·         นักวิเคราะห์จาก BMI กล่าวว่า ถึงจะมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ แต่ก็อาจเป็นปัจจัยที่หนุนราคาทองคำเพียงชั่วคราวเท่านั้น เนื่องจากยังไม่มีการดำเนินการต่อกันด้วยยุทธวิธีทางทหาร และเมื่อไม่มีแนวโน้มดังกล่าวก็อาจสร้างแรงกดดันให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้อย่างจำกัด

·         สำหรับผลการประกาศข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯที่ออกมาแย่กว่าที่คาดในคืนวันศุกร์ ได้สร้างแรงกดดันต่อค่าเงินเฟ้อและทำให้เฟดมีท่าทีระมัดระวังและอาจเลื่อนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปจนกว่าจะถึงการประชุมในเดือนธ.ค.

อย่างไรก็ดี รายงานจากบลูมเบิร์ก ระบุว่า ตลาดการเงินส่วนใหญ่มองโอกาสเฟดขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.ไว้เพียง 30% โดยยังเป็นระดับเดียวกันระหว่างก่อนและหลังการประกาศข้อมูล CPI

·         รายงานจาก CFTC ระบุว่า บรรดาเฮดจ์ฟันด์ และผู้จัดการกองทุนมีการเพิ่มสถานะการถือครอง Long Position เพิ่มขึ้นในทองคำของตลาด COMEX ติดต่อกันยาวนาน 4 สัปดาห์ จึงเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นเกือบแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

·         นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจากรอยเตอร์ส ระบุว่า ทองคำมีโอกาสเผชิญแนวต้าน 1,291 เหรียญ และอาจย่อตัวกลับลงมา หรือมีโอกาสกลับลงทดสอบแนวรับ 1,278 เหรียญได้

·         ราคาซิลเวอร์วันศุกร์ปิด ลดลง -0.1ที่ระดับ 17.07 เหรียญ โดยภาพรวมสัปดาห์ที่แล้วซิลเวอร์ปรับขึ้นได้ 5% และถือเป็นการปิดรายสัปดาห์ที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิ.ย. ขณะที่เมื่อคืนวันจันทร์ปิด -0.1% ที่ระดับ 17.05 เหรียญ

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com